Làm thế nào để có hệ thống âm thanh Nhà Thờ tốt

Thứ năm - 16/09/2021 13:15
Việc lắp hệ thống âm thanh cho nhà thờ thực sự là nhiệm vụ khó của mỗi giáo xứ. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều nhà sản xuất với hàng trăm mẫu mã để bạn lựa chọn. Bài viết này chúng tôi không nhằm chỉ cho bạn mua loa gì , nhưng chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách để có một hệ thống âm thanh phù hợp với nhà thờ của bạn.
Làm thế nào để có hệ thống âm thanh Nhà Thờ tốt
Làm thế nào để có hệ thống âm thanh Nhà Thờ tốt
Dự trù kinh phí

Hiện nay, rất nhiều ngôi thánh đường được xây mới nhưng đang thiếu đi sự chuẩn bị nhất định về âm thanh. Trong quá trình xây dựng một ngôi nhà thờ thì âm thanh thường được tính đến sau cùng. Lúc đó nhiều giáo xứ đã cạn kiệt về tài chính nên dẫn đến việc đầu tư dàn âm thanh chưa được tương xứng hoặc chưa đủ tốt hay thậm chí là tệ. Với tính chất quan trọng và cần thiết của hệ thống âm thanh nhà thờ, chúng tôi khuyên bạn nên dự toán ngân sách cho hạng mục âm thanh từ trước để có được dàn âm thanh phù hợp nhất. Đến đây chúng tôi lại nhớ đến câu nói “ mua được con trâu mà không mua nổi sợi dây thừng ”.

Chúng tôi được biết ở một giáo họ kia, họ lắp một hệ thống âm thanh mới sau khi xây dựng xong nhà thờ với chi phí tầm 150 triệu đồng. Nhưng trong vòng 3- 4 năm họ đã thay thế 2 bộ khác nữa vì âm thanh không đạt yêu cầu. Tổng chi phí cho 3 lần đó cũng đã lên đến gần nửa tỉ đồng. Và còn rất nhiều giáo xứ khác cũng đã trải qua tình cảnh tương tự.
 
Chuẩn bị về hệ thống
 
Hiện nay, các nhà thờ khi xây dựng đều có các bản vẽ kĩ thuật nhưng lại thiếu đi bản vẽ thiết kế hệ thống âm thanh. Dẫn đến tình trạng không biết loa sẽ đặt ở đâu, đi dây loa sai kĩ thuật cơ bản. Một số nhà thờ kéo dây loa theo kiểu bắt điện ( Nối chung toàn bộ loa vào 1,2 sợi dây). Điều đó hoàn toàn sai về kĩ thuật cơ bản của âm thanh. Lúc đơn vị lắp đặt âm thanh đến làm việc, họ rất khó khăn trong việc thiết kế hệ thống, một số nhà thờ phải chấp nhận cắt gạch nền, khoan tường đi lại dây loa để có thể lắp đặt theo phương án của họ.
âm thanh nhà thờ

Liên hệ với các đơn vị lắp đặt âm thanh nhà thờ.
 

Một khi đã định lắp đặt hệ thống âm thanh cho nhà thờ, chúng tôi tin rằng cần phải có một đơn vị thiết kế, lắp đặt âm thanh tham gia. Một đơn vị có năng lực chuyên môn sẽ đưa ra các phương án thiết kế để giúp nhà thờ có được hệ thống phù hợp nhất. Rất nhiều nhà thờ đã sai lầm khi khi thiếu đi sự tư vấn và những phương án cụ thể. Một số giáo xứ đã giao phó việc lắp đặt âm thanh cho những người biết về âm thanh trong xứ như : thợ điện tử, đơn vị cho thuê âm thanh hoặc người phụ trách âm thanh của nhà thờ…. Những người đó tự đi mua sắm thiết bị và lắp đặt. Chúng tôi không phủ nhận những hiểu biết cũng như đóng góp của họ đối với mỗi giáo xứ nhưng một hệ thống âm thanh tốt đòi hỏi rất nhiều kĩ thuật cũng như kinh nghiệm. Từ việc chọn thiết bị, đấu nối, lắp đặt, cân chỉnh….
 


Trước mắt, việc đó có thể giúp giáo xứ tiết kiệm được một số chi phí nhất định nhưng sẽ rất lãng phí và phải mất thêm nhiều khoản tiền để nâng cấp, bổ sung nếu như hệ thống đó không đảm bảo, không đáp ứng được yêu cầu. Một nhà thầu âm thanh có trình độ chuyên môn tố sẽ mang đến cho ngôi thánh đường một hệ thống âm thanh đáp ứng được mọi yêu cầu của phụng vụ cũng như phù hợp với tình hình tài chính hiện tại. Một hệ thống tốt sử dụng trong nhiều năm mà không cần phải nâng cấp bổ sung, cộng với chế độ chăm sóc bảo hành nhanh chóng, chu đáo nhất thì chính cha xứ và cộng đoàn là những người được hưởng lợi ích nhiều nhất chứ không phải là đơn vị lắp đặt. Nhưng bạn cũng phải biết rằng “ làm thợ thì đáng được trả công ”.

Tổng kết
 

Để có một hệ thống âm thanh tốt và phù hợp với giáo xứ, chúng tôi xin tóm tắt lại những ý sau đây :

  • Dự trù kinh phí
  • Có sự chuẩn bị về thiết kế hệ thống ngay từ đầu
  • Hợp tác với đơn vị lắp đặt âm thanh có chuyên môn, uy tín


Hy vọng với những chia sẽ rất chân thành và dễ hiểu của chúng tôi sẽ giúp các bạn có một cách nhìn khác về âm thanh nhà thờ cũng như có được thêm thông tin để lựa chọn và sở hữu được hệ thống đáp ứng yêu cầu về phụng vụ cũng như phù hợp với tài chính . Chúng biết rằng, có nhiều giáo xứ gặp khó khăn về vấn đề tiền bạc, nhưng nếu giáo xứ có được sự chuẩn bị và hợp tác với một đơn vị lắp đặt có chuyên môn thì giáo xứ vẫn sẽ có được một hệ thống âm thanh tốt nhất trong mức đầu tư cho phép kèm theo đó là chế độ chăm sóc chu đáo.

Hãy liên hệ ngay Âm Thanh Quốc Tiệp, chuyên lắp đặt và thi công hệ thống âm thanh nhà thờ. ĐT: 0399841114 - 0905373053 (Tiệp)

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn