Tư vấn lắp đặt hệ thống âm thanh Nhà Thờ chuyên nghiệp

Chủ nhật - 14/11/2021 10:00
Lắp đặt âm thanh nhà thờ là một công việc khó khăn và phức tạp đối với mỗi giáo xứ. Để có được hệ thống âm thanh tốt cho việc phụng vụ, dễ nghe, ổn định đòi hỏi phải có những hiểu biết nhất định và sự chuẩn bị kĩ lưỡng về mặt phương án thiết kế.
lap dat am thanh nha tho
lap dat am thanh nha tho

Các dạng kiến trúc phổ biến của nhà thờ là Gothic, Romance, Phục hưng và sau này là sự kết hợp của nhiều kiểu kiến trúc trong ngôi nhà thờ. Đặc điểm của nhà thờ là kiến trúc phức tạp, độ vang vọng rất lớn. Chính vì điều đó, việc lắp đặt âm thanh nhà thờ cần phải được chuẩn bị kĩ lưỡng và phải được thiết kế, thi công bởi các đơn vị lắp đặt có kỹ thuật, kinh nghiệm.
 

am thanh nha tho


Âm thanh nhà thờ phải đồng đều

Nhà thờ được chia làm các khu vực như sau : cung thánh, gian phụ 2 bên cung thánh ( cánh gà), lòng nhà thờ, gác đàn cho ca đoàn, hành lang, tiền sảnh. Việc bố trí lắp đặt loa phải đáp ứng được âm thanh đầy đủ cho các khu vực. Riêng phần cung thánh và ca đoàn là 2 khu vực đòi hỏi chất lượng âm thanh tốt nhất. Sẽ thế nào nếu cha xứ không nghe được giọng của mình, ca đoàn không nghe được tiếng hát, tiếng đàn.

Chọn loa nào cho âm thanh nhà thờ ?

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều hãng âm thanh từ chính hãng đến hàng nhái. Việc chọn loa ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng âm thanh. Có rất nhiều loại loa nhưng loa dành cho nhà thờ là môt phân khúc hoàn toàn khác với những tính toán và thông số kĩ thuật đặc trưng cho không gian này.

 

Loa bose panaray 402

Loa Bose 402 chuyên dùng cho nhà thờhttps://amthanhquoctiep.com/am-thanh-nha-tho/loa-cho-nha-tho/loa-bose-panaray-402-series-iv-chuyen-dung-cho-nha-tho.html

  • Chọn loa có công suất đủ. Nếu nhà thờ với sức chứa lớn nên chọn những loa có công suất từ 300W trở lên. Các nhà thờ nhỏ như nhà thờ giáo họ, nhà nguyện có thể chọn loa có công suất từ 100W.
  • Chọn loa đáp ứng thẩm mỹ. Hiện nay, rất nhiều hãng âm thanh lớn trên thế giới sản xuất dòng loa cột chuyên dụng cho nhà thờ. Loa cột vừa đáp ứng được yêu cầu về âm thanh cũng như độ thẩm mỹ cho ngôi nhà thờ.
  • Chọn loa có góc phủ âm tốt. Góc phủ âm là thông số kỹ thuật quan trọng cho âm thanh nhà thờ. Các dòng loa nhà thờ đòi hỏi góc mở ngang lớn và góc mở dọc hẹp. Các dòng loa cột hiện nay có góc mở 100 x15 ( ngang- dọc). Điều này giúp âm thanh lan toả đều trong nhà thờ theo phương ngang và hạn chế âm thanh bị đánh lên mái vòm, trần nhà thờ.
  • Chọn loa có dải tần số đáp ứng tốt. Để có một dàn âm thanh nhà thờ đáp ứng tốt cả giọng hát của ca đoàn cũng như giọng đọc đòi hỏi loa phải đáp ứng được tần số. Nếu chọn loa có dải tần số từ 125Hz trở lên thì giọng hát sẽ không được tốt. Nên chọn những loa có tần số đáp ứng từ 80Hz,100Hz trở lên.
cac khu vuc bo tri am thanh nha tho

Bố trí, lắp đặt loa như thế nào ?

Sau khi đã lựa chọn được loa và các thiết bị phù hợp, bước tiếp theo là bố trí loa cho từng khu vực.
  • Không nên treo loa quá cao, nên treo loa tầm dưới 2m để đạt hiệu quả tốt nhất cho âm thanh.
  • Chú ý đến góc phủ âm thanh của loa để âm thanh được đồng đều.
  • Lắp đủ loa cho các khu vực, đặc biệt chú ý đến cung thánh và ca đoàn
  • Đấu nối với cục công suất theo đúng tiêu chuẩn kĩ thuật. Nên đánh 2 loa vào 1 kênh cục công suất để đảm bảo về công suất cũng như trở kháng cho cục công suất. Tránh việc đấu nhiều loa vào một kênh. Điều này dẫn đến âm thanh không đảm bảo cũng như độ bền của thiết bị sẽ ảnh hưởng.
so do am thanh nha tho


Lựa chọn các phụ kiện như thế nào ?

Hệ thống dây dẫn, jack kết nối là một phần quan trọng của mọi hệ thống âm thanh. Những tiếng sôi, rè, lẹt xẹt là âm thanh rất khó chịu đối với mọi người. Để hạn chế được điều này, bạn nên tìm mua những phụ kiện có chất lượng tốt để đảm bảo tiếp xúc tín hiệu được tốt nhất. Đừng tham rẻ mà chọn các phụ kiện rẻ tiền.

Lời kết

- Để có được một hệ thống âm thanh nhà thờ chất lượng và đảm bảo lâu dài đó là một công việc khó khăn, đòi hỏi chuyên môn và kinh nghiệm. Một người biết về âm thanh, biết về sửa chữa điện tử, biết làm âm thanh sự kiện nhỏ…. là chưa đủ tốt để thiết kế, lắp đặt âm thanh nhà thờ.
- Bạn nên tìm đến các đơn vị có chuyên môn trong lĩnh vực này để nhận được những sự tư vấn tốt nhất. Bạn sẽ có được một phuơng án tổng thể cho âm thanh nhà thờ của xứ mình.
- Quốc Tiệp Audio chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn để có được dàn âm thanh như ý muốn. Chúng tôi sinh ra nơi xứ đạo, chúng tôi có nhiều năm kinh nghiệm trong âm thanh nhà thờ.
- Chúng tôi sẽ không cố để bán một sản phẩm gì, chúng tôi sẽ lắng nghe và đưa ra các phương án, ý tưởng cho quý vị. Với tinh thần ” phục vụ là cho đi”.
- QUỐC TIỆP AUDIO CUNG CẤP THIẾT BỊ ÂM THANH CHÍNH HÃNG CHUYÊN NGHIỆP - ĐT: 0905.373.053 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc