Tư vấn và thiết kế âm thanh nhà thờ

Thứ năm - 15/04/2021 11:18
Hệ thống âm thanh trong nhà thờ là điểm nhấn vô cùng quan trọng vì Tiếng linh mục truyền giáo, những bài thánh ca thánh thót cần phải được xử lý và khuếch đại qua những thiết bị âm thanh tốt nhất. L
Tư vấn và thiết kế âm thanh nhà thờ

Trong các bài viết trước chúng ta đã tìm hiểu rất nhiều về các hệ thống âm thanh, như âm thanh nhà xưởng, âm thanh sân khấu, âm thanh hội trường, âm thanh phòng học… âm thanh trong đời sống thực tế chiếm một vai trò rất quan trọng, vậy trong đời sống tinh thần âm thanh đóng vai trò như thế nào hôm nay chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn một ứng dụng của âm thanh trong đời sống tinh thần của chúng ta đó chính là âm thanh cho nhà thờ.

âm thanh nhà thờ

Thiết kế lắp đăt hệ thống âm thanh cho nhà thờ

– Hệ thống âm thanh cho nhà thờ những điều cần lưu ý.
– Hệ thống âm thanh cho nhà thờ chuyên nghiệp cần đáp ứng những yếu tố nào.
– Các dòng loa phổ biến thường sử dụng trong hệ thống âm thanh nhà thờ.
– Thiết bị xử lý cho hệ thống âm thanh nhà thờ gồm những gì.
– Có bao nhiêu giải pháp cho hệ thống âm thanh nhà thờ.

Để giải đáp những thắc mắc trên mời các bạn cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây để có thể chọn cho mình được một hệ thống âm thanh nhà thờ phù hợp nhất với không gian và yêu cầu sử dụng.

Hệ thống âm thanh cho nhà thờ những điều cần lưu ý.

– Mục đích của việc sử dụng hệ thống âm thanh cho nhà thờ là để phục vụ cho việc giảng lễ hát thánh ca, phục vụ văn nghệ cho các đại lễ nghiêm trang, thánh lễ.
– Tùy thuộc vào không gian diện tích  của nhà thờ, số lượng giáo dân cần phục vụ bao nhiêu để thiết kế hệ thống âm thanh cho nhà thờ một cách hợp lý, tiết kiệm chi phí mà vẫn đảm bảo được chất lượng âm thanh tốt phục vụ công tác giảng dạy và truyền giáo.

Hệ thống âm thanh cho nhà thờ chuyên nghiệp cần đáp ứng những yếu tố nào.

âm thanh nhà thờ
 

Âm thanh cho nhà thờ rất chú trọng phần lời

Khác với những hệ thống âm thanh khác âm thanh cho nhà thờ cũng có những điểm đặc trưng riêng.Với mục đích sử dụng chuyên về việc giảng lễ hát thánh ca phục vụ các đại lễ nghiêm trang nên hệ thống âm thanh cho nhà thờ khá chú trọng về phần lời.

– Vì vậy yêu cầu đầu tiên và micro phải hay bắt tiếng, âm thanh trong trẻo, độ trung thực cao giúp thánh lễ trở nên trang trọng tâm em lời linh mục giảng lệ trở nên lôi cuốn lòng giáo dân hơn.
– Phải kết nối được nhiều nguồn âm thanh khác nhau vào hệ thống chính như: micro để bục đọc sách lễ, bàn lễ, micro không dây, micro solo, dàn micro hút tầm xa cho ca đoàn…
– Thiết kế bố trí hệ thống loa phải hợp lý bao phủ được âm thanh cho cả nhà thờ nhưng không gây tiếng vang vọng vì phần lớn các nhà thờ đều được thiết kế với trần cao có mái xéo hoặc mái vòm.
– Không loa phải được bố trí trong không gian trong và ngoài nhà thờ để phục vụ cho những dịp lễ lớn hoặc những cuộc rước lễ ngoài trời.
– Hệ thống âm thanh trong nhà thờ cần đảm bảo được độ cân bằng giữa micro giảng dạy của linh mục, dàn micro của ca đoàn và tiếng Piano đệm đàn.

Các dòng loa phổ biến thường sử dụng trong hệ thống âm thanh nhà thờ.

Do sư cạnh tranh về thị trường, thương hiệu, giá cả dẫn đến sự đa dạng về mẫu mã khiến khách hàng phân vân không biết lựa chọn dòng loa nào phù hợp cho hệ thống âm thanh nhà thờ. Sau đây là một số dòng loa chuyên dụng cho nhà thờ phổ biến.

1.Loa toàn dải công suất lớn cho nhà thờ.

1.1 Loa nhà thờ Bose PANARAY 402.
 

Loa bose panaray 402

– LOA BOSE PANARAY 402 có khả năng tái tạo âm thanh rõ ràng và vượt trội ở những môi trường khắc nghiệt kể cả thời tiết mưa, nắng với khả năng chống bụi và nước theo tiêu chuẩn IP55. Chắc chắn là giải pháp hoàn hảo cho nhu cầu sử dụng loa công suất lớn cả ở trong hôi trường phòng kín và ngoài trời.
– Các nhà thờ, trường học, phòng họp, quán coffee,… cần tìm một giải pháp âm thanh khắt khe, sạch sẽ, rõ ràng, thương hiệu và độ bền tin cậy thì Panaray 402 Series IV là một lựa chọn đúng đắn với mức giá đầu tư hiệu quả của âm thanh bose mang lại. Loa đặc biệt thích hợp cho các không gian có âm tính không quá phức tạp như các nhà thờ, phòng ốc có thiết kế bằng gỗ, thạch cao… Ngoài ra Bose Panaray 402 còn có thể để được ngoài trời.

Thông số kỹ thuật:

Dải tần số đáp ứng: 73 Hz – 15kHz
Góc phủ: 120° H x 60° V
Công suất liên tục: 150 w
Công suất max: 600 w
Độ nhạy (SPL/ 1W @ 1m): 91 db
Độ nhạy tối đa (SPL / 1W @ 1m): 115 db
Trở kháng: 8 Ohm
Kích thước (HxWxD): 592 mm x 206 mm x 202 mm (23.3” x 8.1” x 8.0”)
Trọng lượng: 7.3 Kg.

 

Ưu điểm:
– Chất lượng âm thanh hay tuyệt vời.
– Độ bền cao có thể thiết kế cả trong nhà và ngoài trời.
– Thiết kế giá treo xoay đa hướng.
– Mẫu mã đẹp thời thượng tạo độ sang trọng
Nhược điểm:
– Giá thành cao.


 

1.3 Loa nhà thờ Bose Panaray MA12

Loa nhà thờ Bose Panaray MA12


Loa nhà thờ Bose Panaray MA12

– Loa nhà thờ Bose Panaray MA12 với thiết kế thanh dài theo chiều thẳng đứng với góc tỏa âm thanh rộng (145o). Panaray MA12 được thiết kế đặc biệt để làm nổi bật âm thanh hội thoại trong không gian hội trường, phòng họp, nhà thờ. Kèm theo đó là thiết kế dạng cột thanh mảnh, độc đáo, bắt mắt, 2 màu sắc lựa chọn, phù hợp với mọi không gian phòng.
– 12 củ loa trong đồng bộ đường kính 64mm được đặt trải đều theo chiều dài của loa với khả năng truyền tải âm thanh với góc tỏa âm rộng và bao quát.
– Thiết kế nhỏ gọn rất dễ lắp đặt trong cả những không gian phòng có chiều cao khiêm tốn, đồng thời thiết kế loa dạng đứng với góc tỏa âm ngang giúp giảm thiểu tối đa âm thanh phản xạ từ sàn và trần nhà.
– Góc tỏa âm ngang rộng (145o) và góc tỏa âm dọc 20o đối với mỗi modul đặt trong thùng loa.Khả năng ghép nối với loa bass rời công suất lớn như Bose MB4, MB12, và MB24 để đáp ứng trọn vẹn toàn dải âm tần (full-range)

Thông số kỹ thuật:

– Công suất: 300W/1200W
– Dải tần số: 100 Hz – 16 kHz
– Độ nhạy: 88 dB SP
– Trở kháng: 8 Ω
– SPL tối đa: 113dB (đỉnh 119dB)
– Phủ sóng: 145 ° H x 20 ° V
– Kích thước: 984 x 105 x 128 mm
– Trọng lượng: 8.5kg

Ưu điểm:
– Chất lượng âm thanh hay tuyệt vời.
– Độ bền cao.
– Thiết kế giá treo xoay đa hướng.
– Mẫu mã đẹp thời thượng tạo độ sang trọng
Nhược điểm:
– Giá thành cao.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc